วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา(ชมพูภูคา)



    สวัสดีครับคนหลงทาง ไหนๆก็หลงมา  blog นี้แล้วแวะอ่านแวะดูเล่นหน่อยล่ะกันเน้อ

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา(ชมพูภูคา)


           พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน  พื้นที่ราบอยู่ตามบริเวณโดยรอบ มียอดดอยภูคาเป็ยยอดเขาที่สูงที่สุดใน จังหวัดน่าน โดยมีความสูง 1,980 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ปัจจุบันยอดดอยภูคา มีความสูง 1,910 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลักษณะทั่วไปเป็นภูเขาหิน และหินปนทราย โดยในพื้นที่ป่าแห่งนี้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธารชั้น 1 A อันเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำน่านและแม่น้ำลำธารสาขาหลายสาย




 เจ้าหลวงภูคา



เล่าหื้อฟังหรือโม้เหียสักน้อยก่อน(เล่าให้ฟังสักนิดก่อน)


อาทิตย์ดับ      ลับทิวไม้     ที่ชายป่า

ดวงจันทรา      แจ่มกระจ่าง     สว่างใส

วันนั้นสุข        วันนี้เศร้า      คละเคล้าไป

หมุนเวียนไป     เป็นเช่นนี้      ตราบนิรันดร์


        
ดอยภูคา  ที่นี่ก็เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งหลายที่ชื่นชอบธรรมชาติ  และมีความสวยงามอุดมสมบูรณ์ไม่แพ้กับที่อื่นและเป็นอุทยานที่ขึ้นชื่อของเมืองน่านเลยก็ว่าได้ครับ  จุดเด่นก็คือ  ดอกชมพูภูคาที่มีแห่งเดียวในโลก มีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ และตามที่อุทยานต่างๆก็เริ่มปลูกกันไว้บ้างแล้ว  ครับ




             ครั้งตอนที่ผมไปเที่ยว  ก็หลายปีมาแล้วครับสมัยที่ผมยังเรียนอยู่ในจังหวัดล่ะครับ ถนนหนทางก็สะดวกดีน่ะครับ  เพราะว่าเป็นทางผ่านไปอำเภอบ่อเกลือ และ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  2อำเภอนี้ไม่ค่อยจะมีพื้นที่ราบสักเท่าไหร่ครับ  ขนาดตัวอำเภอยังอยู่เชิงเขาเลย  ถนนหนทางก็อย่างว่าล่ะครับมีทั้งดินสไลส์ หินร่วงลงมาขวางถนนบ้าง ก็ตามการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติในแต่ล่ะปีล่ะครับ 



            มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมไปอำเภอบ่อเกลือ (ช่วงนั้นไปบ่อยเหมือนกันน่ะครับ) ผมไปออกหน่วยศูนย์ช่อมสร้างเพื่อชุมชนอำเภอบ่อเกลือไปนอนค้างคืนอยู่ที่นั้นทุกๆ เสาร์อาทิตย์  ไปหลายอาทิตย์อยู่เหมือนกัน ก็อย่างว่าล่ะครับขึ้นไปแบบเป็นทางการ  เขาก็ต้อนรับเราดีหน่อย เพราะเราไปสร้างฟรีซ่อมฟรีให้เขานะครับ  หลังจากนั้นแหละครับเครื่องมือเครื่องใช้ไฟฟ้าเอามาให้ซ่อมกันเยอะเลย  ซ่อมได้บ้าง ซ่อมไม่ได้บ้าง งูๆปลาๆไปงั้นแหละครับ  ตอนนั้นความรู้ก็ยังน้อยอยู่เลย  ถ้าซ่อมไม่ได้ ก็แกล้งบอกว่าอะไหล่ไม่มีครับ หรือไม่ก็ ไม่ได้เอาอะไหล่มาด้วยครับ ( แฮ่ะๆเอาตัวรอดไปก่อนล่ะกัน)   มีอยู่เหตุการณ์หนึ่ง ลุงเขาเอาเครื่องเสียงมาให้ช่อม มาถึงปุ๊บผมก็จัดการถอดส่วนประกอบออกเองเลย ลุงเขาก็นั่งเฝ้าดูน่ะครับไม่ไปไหนเลย ไอ้เราก็กดดันเพราะเจ้าของเขามานั่งเฝ้าด้วยนี้สิ  ผมก็เริ่มซ่อมไปเรื่อยๆ กึ่งลองกึ่งมั่ว ไม่รู้อะไรมันเสีย   และแล้วก็มาถึงตอนลองเครื่องเสียงนี้แหละครับ ก็ใช้เพื่อนให้ไปเอาปลั๊กไฟมาให้ แล้วให้เพื่อนเสียบปลั๊กเครื่องเสียงให้ด้วย  เท่านั้นแหละครับ ทั้งควัญกลิ่นและเสียงออกมาพร้อมกันหมดเลย สีหน้าผมของตอนนั้นกับลุงเจ้าของเครื่องเสียงนั้น  ไม่หนีกันเลยครับ     


ดอกชมพูภูคา


         
   การเป็นอยู่ของคนแถวนั้นก็อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง   คำว่า  อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง ในความหมายของผมนั้นหรอครับ คือ พวกเรา(ขอใช้คำว่าพวกเราน่ะครับ  เพราะบ้านผมก็อยู่ป่าเหมือนกันแต่ก็ยังใกล้ตัวอำเภอหน่อย  แต่การเป็นอยู่ก็คล้ายๆกันล่ะครับ)  ก็เหมือนตัดจากโลกภายนอก คือ ไม่ต้องวิ่งตามใคร ไม่ต้องแย่งใคร  มีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น อยู่อย่างพอเพียงตามพระราชดำริของในหลวง  ขนาดหินที่เขาใช้ผสมปูนสร้างบ้านก็ยังไปเก็บที่แม่น้ำเลยครับ (ตอน 8ปี ที่แล้วน่ะครับตอนนี้ก็คงมีรถวิ่งเข้าไปส่งแล้วล่ะ) กลางวันกลางคืนก็เงียบสงบ 
   





ชมพูภูคา, อุทยานดอยภูคา, ดอยภูคา, เที่ยวน่าน, อุทยานจังหวัดน่าน

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา 



         ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 8 อำเภอ คือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอสันติสุข อำเภอแม่จริมและอำเภอบ่อเกลือ มีพื้นที่ประมาณ 1,065,000 ไร่ เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่มีทั้งพืชพรรณและสัตว์ป่าที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ รวมทั้งเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำน่าน ลำน้ำปัว ลำน้ำว้า ที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวจังหวัดน่าน และยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ กล่าวคือ เป็นที่เชื่อกันว่าเทือกเขาดอยภูคาเป็นเมืองเก่าของบรรพบุรุษของคนเมืองน่านและในปัจจุบันนี้ก็ยังมีศาลเจ้าพ่อภูคา ตั้งอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 31 ถนนสายปัง-บ่อเกลือ อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดน่านและบุคคลทั่วไป

• ปี พ.ศ.2526 ราษฎรของ จ.น่าน ได้เห็นความสำคัญที่จะอนุรักษ์ป่าต้นน้ำลำธารเพื่อป้องกันการบุกรุกทำลาย จึงได้มีหนังสือถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้กำหนดป่าดอยภูคา อ.ปัว ให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ต่อมาได้ประกาศเป็นพระราชกฤษฎีกาแนวเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคาเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2542 อีกทั้งภายในบริเวณพื้นที่ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย อาทิ ถ้ำ น้ำตก ล่องแก่งต่างๆและต้นชมพูภูคา ซึ่งเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนทั้งประเทศและต่างประเทศ







จุดเด่นที่น่าสนใจของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

1. ต้นชมพูภูคา
เป็นพรรณไม้ที่มีชนิดเดียวในโลก ในประเทศไทยพบเพียงที่เดียวที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ต้นชมพูภูคา เป็นไม้ยืน ต้นขนาดใหญ่ สูงถึง 25 เมตร เปลือกเรียบ สีเทาอ่อน ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

2.เต่าร้างยักษ์ (เต่าร้างน่านเจ้า)
เป็นไม้เฉพาะถิ่นของดอยภูคา จัดเป็นประเภทปาล์มลำต้นเดี่ยว สูงประมาณ 40 เมตร ยังไม่มีรายงานว่าพบที่ใด ในโลก 

3. ก่วมภูคา

เป็นพรรณไม้ที่พบครั้งแรกในประเทศไทย จัดเป็นไม้ผลัดใบ พืชวงศ์เดียวกับเมเปิ้ล ลำต้นสูงประมาณ 15 - 20 เมตร ใบอ่อนสีแดงเว้า 5 แฉก ใบแก่สีเขียว 3 แฉก นอกจากนี้ยังมีพรรณไม้หายาก อาทิ จำปีช้าง ไข่นกคุ้ม ค้อเชียงดาว โลดทะนงเหลือง ขาวละมุน เทียนดอย เสี้ยวเครือ มะลิหลวง สาลี่หนุ่ม เหลือละมุน กุหลาบขาว เชียงดาว ฯลฯ

4. ถ้ำผาแดง, ถ้ำผาผึ้ง
เป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยอันความสวยงามและยังมีลำธาร น้ำตกภายในถ้ำด้วยเป็นถ้ำที่ยาวมากที่สุดใน อุทยานฯ ตั้งอยู่ในบริเวบ้านมณีพฤกษ์ อ.ทุ่งช้าง (อ่านรายละเอียดในบ้านมณีพฤกษ์)

5. ถ้ำผาฆ้อง
เป็นถ้ำขนาดกลาง ปากถ้ำจะมีขนาดเล็ก ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยอันสวยงามและลำธารไหลผ่านใน ช่วงฤดูฝน ไม่สามารถเข้าไปเที่ยวได้เพราะภายในถ้ำอาจมีน้ำท่วม อย่ระหว่างทางขึ้นอุทยานฯ

6. น้ำตกต้นตอง

เป็นน้ำตกหินปูน ขนาดกลาง มี 3 ชั้น สูงประมาณ 60 เมตร อยู่บริเวณใกล้ๆที่ทำการอุทยานฯ

7. น้ำตกวังเปียน
อยู่ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยภูคาที่ 8 (บ้านห้วยโกร๋น) เขตอำเภอเฉลิมพระเกียรติ 

8.จุดชมวิวลานดูดาว
เป็นจุดกางเต้นท์พักแรมและชมทะเลหมอกยามเช้า ซึ่งท่านสามารถชมวิวทิวทัศน์ของขุนเขา

9. เส้นทางศึกษาธรรมชาติ 
บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ท่านได้เดินเที่ยวชมพันธุ์ไม้ บรรยากาศสวยครับ 

10. ล่องแก่งน้ำว้าตอนกลาง 
ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เป็นเส้นทางล่องแก่งน้ำว้าระดับ 3 - 5 ประมาณ 20 กว่าแก่ง ต้องใช้เวลากับการ พักแรม กลางป่าระหว่างการล่องแก่งด้วย ซึ่งลำน้ำว้าเกิดจากเทือกเขาในเขตอุทยานขุนน่าน ไหลผ่านพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ผ่านอุทยานแห่งชาติแม่จริม ก่อนที่จะไหลไปรวมกับแม่น้ำน่าน

11. ดอยภูแว 

เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ยอดดอยมีความสูง 1,837 เมตรจากระดับ น้ำทะเล มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า ลานหิน หน้าผา และพันธุ์ไม้ที่สำคัญ อาทิ ดอกกุหลาบพันปี ค้อ ทุ่งดอกไม้ เป็น สถานที่ ชมวิวทิวทัศน์และทะเลหมอกอันสวยงาม การเดินทางสู่ดอยภูแวต้องเดินเท้าเป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร มีลูกหาบไว้คอยบริการ

ชมพูภูคา, อุทยานดอยภูคา, ดอยภูคา, เที่ยวน่าน, อุทยานจังหวัดน่าน
by จันผา    รูปอ้างอิงมาจากที่อื่นน่ะครับ     ไว้กลับบ้านจะแวะไปถ่ายรูปมาฝากครับ

ชมพูภูคา, อุทยานดอยภูคา, ดอยภูคา, เที่ยวน่าน, อุทยานจังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น: