วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดอยวาว หรือ อุทยานนันทบุรี



อุทยานแห่งชาตินันทบุรี หรือ ฮ้องว่าดอยวาวครับภาษาเหนือ
จังหวัดน่าน

ดอยวาว, อุทยานแห่งชาตินันทบุรี, แอ่วดอยวาว, แอ่วน่าน, 


 ....ธรรมชาติมอบความรักและสิ่งที่สวยงาม ให้
 เก็บเกี่ยวความรู้สึกดีๆไว้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เดินหน้าต่อไป
ไปสู่สิ่งสวยงามที่รอเราอยู่   ของดีมีอยู่ตางหน้าเสมอเน้อหมู่เฮา....




        มีอุทยานแนะนำครับ     อุทยานแห่งชาตินันทบุรี   หรือ ดอยวาว เป็นที่คุ้นปากของคนแถวนั้น(บ้านผมเองเพราะก่อนขึ้นอุทยานต้องผ่านบ้านผมก่อน)   อุทยานแห่งนี้ไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักกันมากเท่าไหร่ครับ เพราะทางขึ้นไปก็ยากลำบากเต็มทน ตอนที่ผมกลับบ้านช่วงหน้าฝนผมเลยแวะเข้าไปดูโอ้โห้ตอนลงมาเนี้ยหายใจไม่ทั่วท้องเลย               ฝนก็ตก       ดีน่ะที่ไปคนเยอะช่วยกันเข็นรถเลยน่ะครับ  
       
       อุทยานแห่งชาตินันทบุรี     ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอบ้านหลวง รวมทั้งพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำยาว-น้ำสวก และป่าสงวนแห่งชาติถ้ำพุเตย มีอุณหภูมิเฉลี่ย 8.4 องศาเซลเซียส สูงสุด 40.8 องศาเซลเซียส เป็นป่าผสมผลัดใบ ดิบแล้ง ดิบเขา มีไม้ประเภท สัก ประดู่ ตะแบก ฯลฯ และในเขตอุทยานฯ นี้ยังเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนเผ่ามลาบรี หรือ ผีตองเหลืองสถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ ได้แก่ ดอยผาจิ ดอยวาว น้ำตกสันติสุข น้ำตกสองแคว น้ำตกห้วยพริก น้ำตกตาดฟ้าร้อง น้ำตกดอยหมอก และน้ำพุร้อน
ดอยวาว, อุทยานแห่งชาตินันทบุรี, แอ่วดอยวาว, แอ่วน่าน, 



ลักษณะภูมิประเทศ

           อุทยาน แห่งชาตินันทบุรีมีอาณาเขตติดต่อทิศเหนือจดเขตอำเภอสองแคว จังหวัดน่านและเขตอำเภอปง จังหวัดพะเยา ทิศใต้จดเขตอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ทิศตะวันออก จดทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1080 ( น่าน-ทุ่งช้าง) ทิศตะวันตก จดเขตอำเภอเชียงม่วง จังหวัด พะเยา เขตพื้นที่สำรวจจัดตั้ง อุทยานแห่งชาติ ดอยภูนาง และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง จังหวัดพะเยา ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนวางตัวในแนวเหนือใต้ อยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดน่าน จนไปจดประเทศลาว ระดับความสูงของพื้นที่ประมาณ 300-1,710 เมตรจากระดับน้ำทะเล ความลาดชันของพื้นที่โดยเฉลี่ยประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดคือ “ยอดดอยวาว” ความสูง 1,710 เมตรจากระดับน้ำทะเล ลักษณะของหิน ส่วนใหญ่เป็นหินที่เกิดในมหายุค Mesozoic Paleozoic และ Neozoic ซึ่งส่วนใหญ่คือ หินตะกอน มีอายุอยู่ในหลายช่วงอายุด้วยกัน นอกจากนี้เป็นหินภูเขาไฟ และหินก่อนหินภูเขาไฟบ้างประปรายกระจายในพื้นที่ เป็นแหล่งต้นน้ำของลำห้วยหลายสายซึ่งเป็นลำห้วยที่คอยหล่อเลี้ยงลำน้ำน่าน และลำน้ำยม ได้แก่ ลำน้ำสมุน ลำน้ำสะเนียน ลำน้ำวาว ลำน้ำยาว ลำน้ำพี้ ลำน้ำตึม ลำน้ำสีพัน ลำน้ำไสล ลำน้ำระพี และลำน้ำคาง เป็นต้น


ดอยผาจ้าง(ผาช้าง)ครับ

เพราะว่าเวลาเรายืนอยู่บนอุทยานยามเย็นๆตอนพระอาทิตย์ตก จะเห็นเขา 2 ลูก มีรูปเหมือนช้างทำท่าจะชนกันอยู่เขาเลยเรียกว่าผาช้าง 


ที่นั่งรอบกองไฟตอนสิ้นปีครับ

         และลานกางเต้นตอนสิ้นปีครับคนกรุงเทพมักจะขึ้นไปเที่ยวจำนวนมาก  เพราะว่าเวลารถขึ้นไปเที่ยวจะผ่านหน้าบ้านเพื่อนผม และผมก็นั่งสังสรรค์กันอยู่ลานหน้าบ้าน อากาศหนาวๆ หมอกเย็นๆ กีต้าสักตัว โอ้ยสวรรค์เลยล่ะครับ  บรรยากาศแบบนี้ หาชื้อในกทม.ไม่ได้อีกแล้ว   ลืมบอกไปว่า ทางอุทยานเขามีเต้นให้เช่าด้วยน่ะครับ      


ดอกซากุระเมืองไทย(พญาเสือโคร่งเน้อ)

ต้องไปตอนเดือนมกราคมครับก็ช่วงหน้าหนาวนั้นล่ะครับอะไรก็สวยงามไปหมด  อากาศก็สดชื่น ต้นไม้ออกดอกกันเต็มไปหมดสวยมากเน้อ


by  จันผา   รูปอ้างอิงจากที่อื่น ไว้กลับบ้านจะถ่ายรูปมาฝากใหม่น่ะครับ



ดอยวาว, อุทยานแห่งชาตินันทบุรี, แอ่วดอยวาว, แอ่วน่าน, 


ไม่มีความคิดเห็น: